ตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้า

Last updated: 22 ส.ค. 2565  |  118 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้า

ตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์พบได้ในอุปกรณ์เช่นแหล่งจ่ายไฟของคอมพิวเตอร์ซึ่งจะทำให้แรงดันไฟฟ้ากระแสตรงที่ใช้โดยโปรเซสเซอร์และองค์ประกอบอื่น ๆ คงที่ ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับและเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของสถานีไฟฟ้าส่วนกลางตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้าจะควบคุมเอาท์พุทของโรงงาน ในระบบจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าอาจติดตั้งตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้าที่สถานีย่อยหรือตามแนวจำหน่ายเพื่อให้ลูกค้าทุกคนได้รับแรงดันไฟฟ้าคงที่โดยไม่ขึ้นอยู่กับปริมาณพลังงานที่ดึงออกมาจากสาย


เครื่องควบคุมแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ
 
ตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้าสำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า
เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเช่นเดียวกับที่ใช้ในสถานีไฟฟ้าการผลิตพลังงานไฟฟ้าหรือระบบไฟฟ้าสแตนด์บายจะมีตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ (AVR) เพื่อปรับแรงดันไฟฟ้าให้คงที่เมื่อโหลดของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเปลี่ยนไป AVR ตัวแรกสำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าคือระบบเครื่องกลไฟฟ้า แต่ AVR สมัยใหม่ใช้อุปกรณ์โซลิดสเตต AVR เป็นระบบควบคุมป้อนกลับที่วัดแรงดันไฟฟ้าขาออกของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเปรียบเทียบเอาท์พุทนั้นกับจุดที่กำหนดและสร้างสัญญาณข้อผิดพลาดที่ใช้ในการปรับการกระตุ้นของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เมื่อกระแสกระตุ้นในสนามที่คดเคี้ยวของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพิ่มขึ้นแรงดันไฟฟ้าขั้วจะเพิ่มขึ้น AVR จะควบคุมกระแสโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลัง โดยทั่วไปส่วนเล็ก ๆ ของเอาท์พุตของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะถูกใช้เพื่อให้กระแสไฟฟ้าสำหรับขดลวดสนาม ในกรณีที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเชื่อมต่อแบบขนานกับแหล่งอื่น ๆ เช่นกริดส่งไฟฟ้าการเปลี่ยนการกระตุ้นจะมีผลต่อพลังงานปฏิกิริยาที่เกิดจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามากกว่าแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วซึ่งส่วนใหญ่กำหนดโดยระบบไฟฟ้าที่เชื่อมต่อ ในกรณีที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าหลายเครื่องเชื่อมต่อแบบขนานระบบ AVR จะมีวงจรเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทั้งหมดทำงานที่ตัวประกอบกำลังเดียวกัน [1] AVR บนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของสถานีไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับกริดอาจมีคุณสมบัติการควบคุมเพิ่มเติมเพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพของกริดไฟฟ้าจากการพังทลายอันเนื่องมาจากการสูญเสียโหลดหรือความผิดพลาดอย่างกะทันหัน



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้